Bà mẹ thông minh dạy con qua việc “chai sữa đổ”

Bà mẹ thông minh dạy con qua việc “chai sữa đổ”

Nhìn thấy con làm đổ sữa ra sàn, bạn sẽ làm gì với trẻ đầu tiên? Phản ứng của hầu hết các bậc phụ huynh là la mắng và phạt trẻ. Đừng vội, hãy xem cách ứng xử hết sức thông minh của bà mẹ dưới đây.

Đó là câu chuyện thời thơ ấu của Stephen Robert Gray, một nhà khoa học vĩ đại, đã từng có nhiều phát hiện quan trọng trong lĩnh vực y học. Trong một cuộc phỏng vấn, phóng viên đã hỏi ông, tại sao sức sáng tạo của ông lại lớn tới vậy, nhờ vào đâu mà ông có thể sáng tạo một cách không giới hạn, vượt trội hơn những người bình thường.

Ông nói, lý do ông đạt được những thành tích cao như vậy trong y học, chính là phương pháp giáo dục đặc biệt của mẹ ông. Câu trả lời đó khiến cho mọi người rất bất ngờ.

Stephen Robert Gray kể lại: “Đây là chuyện có liên quan đến phương pháp xử lý của mẹ tôi khi tôi hai tuổi. Lần ấy, tôi muốn tự mình lấy một chai sữa bò trong tủ lạnh, nhưng mà cái chai quá trơn, tôi cầm không chặt làm cái chai rơi xuống đất, sữa bò bắn tung tóe trên mặt đất, quả thực giống như một “đại dương” sữa vậy. Mẹ của tôi nhìn thấy, nhưng bà không la hét tôi mà cũng không hề trừng phạt tôi. Bà chỉ nói rằng: Wow, Robert, phiền toái mà con tạo ra cũng giỏi đấy chứ, mẹ chưa từng nhìn thấy một vũng sữa bò nào to như thế này. Phải rồi, dù sao thì chai sữa cũng đã đổ rồi, trước khi dọn sạch nó, con có nghĩ rằng chúng ta nên chơi một chút với vũng sữa bò này không?

Tôi nghe thấy mẹ nói như vậy, quả thực vô cùng ưng ý, và bắt đầu chơi đùa trong vũng sữa bò. Mấy phút sau, mẹ nói với tôi: “Robert, bây giờ con hãy lau dọn sạch sẽ nó, đồng thời hãy mang những đồ chơi cất đúng vào vị trí ban đầu, vậy con định thu dọn như thế nào nhỉ? Chúng ta có thể dùng bọt biển, khăn hoặc là cây lau nhà để thu dọn, con muốn dùng dụng cụ nào đây?”

Tôi trả lời mẹ rằng: “Con lựa chọn bọt biển.

Sau đó, tôi và mẹ cùng lau dọn sạch sẽ chỗ sữa đã bị đổ văng trên mặt đất.

Nhà khoa học nói đến đây, ngay cả phóng viên cũng phải ngưỡng mộ ông vì ông có một người mẹ thông minh, độ lượng và đáng yêu như thế.

Nhà khoa học nói tiếp: “Chuyện này vẫn chưa hết đâu, chờ khi chúng tôi dọn dẹp xong, mẹ tôi lại bảo: Robert, vừa nãy con làm thí nghiệm dùng hai bàn tay nhỏ bé để cầm chai sữa to đã bị thất bại rồi, bây giờ chúng ta đi ra sân sau, đổ đầy nước vào cái chai, xem xem con có cách nào để cầm nó lên mà không để nó bị rơi xuống không nhé?. Tôi đã nhanh chóng phát hiện ra rằng chỉ cần dùng hai tay cầm lấy cổ chai, chỗ gần miệng chai thì cái chai sẽ không bị rơi xuống đất. ”

Phóng viên thốt lên: “Đây thật là một tiết học quá tuyệt vời!”

Nhà khoa học gật đầu: “Đúng vậy, từ đó trở đi, tôi hiểu rõ rằng tôi không nhất định phải sợ hãi bất kỳ sai lầm nào, bởi vì sai lầm thông thường là một cơ hội để học hỏi những kiến thức mới. Thí nghiệm khoa học cũng là như thế, cho dù thí nghiệm thất bại thì bạn vẫn học được rất nhiều điều trong đó”.

Hãy cho con quyền được sai

động viên, đổ chai sữa, Stephen Robert Gray, Sai lầm, khích lệ, dạy con, Bài học, Bài chọn lọc,

Trừng phạt con chưa hẳn là cách tốt để giáo dục trẻ nhỏ. Hãy cho trẻ quyền được sai bằng lòng bao dung của bạn. (Ảnh minh họa)

Người mẹ của nhà khoa học Robert trong câu chuyện trên khiến chúng ta phải suy nghĩ. Không có nhiều cha mẹ có thể hành xử được như bà trong tình huống đó. Với bố mẹ, trẻ con dường như được mặc định là không được làm sai, không được khóc, không được giận dỗi khi bố mẹ mắng, không được làm đổ vỡ vật dụng trong nhà.

Điều đó có vô lý không, khi các con mới chỉ là những đứa trẻ non nớt, đang dò dẫm những bước đi đầu tiên để khám phá thế giới. Có lẽ, bên cạnh quyền được đi học, quyền được nuôi nấng, chúng ta cần phải trao lại cho trẻ một quyền rất tự nhiên, đó là quyền được sai.

Hãy cứ để cho trẻ tự trải nghiệm, tự vấp ngã và học hỏi từ chính những vấp ngã đó. Đó là một cách học thông minh và hiệu quả hơn nhiều so với việc nhồi nhét vào đầu trẻ những quy tắc, cấm đoán.

Như đứa trẻ trong câu chuyện, bà mẹ đã dạy cho con một điều rất đáng quý: Đừng sợ hãi thất bại. Thay vì mắng mỏ con, bà đã biến sự cố thành một bài học có ích và nhớ rất lâu. Suy cho cùng, những sai lầm mà trẻ con gây ra không bao giờ là vấn đề lớn. Quan trọng là cha mẹ xử lý những tình huống đó như thế nào, vận dụng chúng để giáo dục con ra sao, đó mới là điều mấu chốt.

Theo Vietdaikynguyen

Tags: Đời sống

Đang xem: Bà mẹ thông minh dạy con qua việc “chai sữa đổ”

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên