Chóng mặt - căn bệnh không mời mà đến!

Chóng mặt - căn bệnh không mời mà đến!

Trước những áp lực đến từ cuộc sống bận rộn và những mối lo lắng thường ngày, cơn chóng mặt có thể đến một cách bất ngờ mà không hề có một triệu chứng báo trước nào cho chúng ta. Đặc biệt khi đã bước vào lứa tuổi U40, phụ nữ là đối tượng thường bị những cơn chóng mặt đột ngột “viếng thăm”.
#
Những người bị chóng mặt thường cảm thấy mất thăng bằng, đi loạng choạng không vững, cảm giác bồng bềnh như đang ngồi trên thuyền sóng sánh nước.

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra những nguyên nhân, cơ chế cụ thể của những cơn chóng mặt đến một cách đột ngột. Tuy nhiên, vẫn có loạt nguyên nhân thường gặp, dẫn tới những cơn chóng mặt nói chung.

Chóng mặt - căn bệnh không mời mà đến!


Nguyên nhân hàng đầu gây chóng mặt là do các vấn đề liên quan tới tiền đình. Nằm sau ốc tai, tiền đình giúp duy trì cân bằng, tư thế, phản xạ các cơ và vận động thân mình nói chung. Khi bị rối loạn tiền đình, thiếu máu tiền đình…, người bệnh thường sẽ thấy các triệu chứng về thăng bằng, chóng mặt, buồn nôn…

Những rối loạn của hệ thống nhãn cầu cũng có thể gây ra chóng mặt vì mắt có thể được dùng để bù trừ (qua việc nhìn cố định vào các vật thể tĩnh) khi các hệ thống khác bị thương tổn.

Không thể không nhắc đến hàng loạt nguyên nhân khác như suy nhược cơ thể, tăng hoặc tụt huyết áp, ngộ độc thực phẩm, bệnh tim mạch, u não… Khi cơ thể yếu ớt, thiếu nước, mất chất điện giả, mất máu, mạch máu bị chèn ép bởi khối u… thì hiện tượng chóng mặt sẽ liên tục “hỏi thăm”, thậm chí gây nên hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Vậy nên, khi phải một mình đối diện với cơn chóng mặt, rất nhiều người mới cảm thấy cần thiết phải chuẩn bị cho mình những giải pháp.

Nếu cơn chóng mặt chỉ lướt qua trong một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể nghỉ ngơi tạm thời tại nhà. Nhưng điều đó không đồng nghĩa bạn sẽ bỏ qua những cuộc kiểm tra sức khỏe.

Chóng mặt - căn bệnh không mời mà đến!


Ngược lại, kiểm tra sức khỏe ngay sau khi những con chóng mắt xuất hiện và tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ là vô cùng quan trọng. Bác sĩ sẽ điều trị triệu chứng chóng mặt, đồng thời xử lý tận gốc nguyên nhân gây ra chóng mặt.

Nếu cơn chóng mặt diễn ra trầm trọng, bạn cần tới ngay bệnh viện với sự giúp đỡ của một người khác. Việc cố ở nhà chỉ tăng nguy cơ sức khỏe và để lại hậu quả lâu dài cho bạn, như ngã, đột quỵ dẫn tới liệt…

Nhưng ngay từ bây giờ, bạn phải có giải pháp phòng tránh những cơn chóng mặt, đặc biệt khi đã ở độ tuổi 40 trở lên. Đó là tập thể dục thường xuyên, ăn đủ dinh dưỡng, sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, kiểm tra sức khỏe định kỳ…

Tags: Đời sống

Đang xem: Chóng mặt - căn bệnh không mời mà đến!

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên